HOTLINE: 0904693393

Thưởng thức nền ẩm thực Sa Pa với các món ăn độc đáo

16:34 | 19/12/2022 Lượt xem: 88

Cùng Đông Anh Travel điểm qua những món ăn độc đáo, đậm đà bản sắc dân tộc của nền ẩm thực Sa Pa. Đây sẽ là điểm hấp dẫn trong chính hành trình du lịch Sa Pa của bạn.

Thưởng thức nền ẩm thực Sa Pa với các món ăn độc đáo

Sa Pa là một thị xã thuộc tỉnh Lào Cai của nước ta. Vào những năm 1940, Người Pháp đã đặt chân đến đây và phát hiện đây chính là một địa điểm lý tưởng để xây dựng các khu nghỉ mát. Các biệt thự, hệ thống phục vụ được người Pháp cho quy hoạch và xây dựng theo đúng kiến trúc Phương Tây, mang lại dáng vẻ của một thành phố Châu Âu ngay giữa phố núi thơ mộng này.
 
Không chỉ nổi tiếng bới phong cảnh thơ đẹp tuyệt mộng mà ở đó còn có những nét văn hóa độc đáo về nền ẩm thực đậm bản sắc dân tộc, khiến cho khách du lịch yêu thích khi đặt chân đến nơi đây. Vậy hãy cùng Đông Anh Travel điểm qua những món ăn độc đáo và lạ mắt của nền ẩm thực Sapa.
 
Thắng Cố Sa Pa
 
Thắng Cố là món ăn truyền thống của người H’Mông, có nguồn gốc từ vùng núi Hà Giang và dần được ưa chuộng bởi toàn bộ những người dân tộc thiểu số vùng núi phía Bắc. Khác với thắng cố Hà Giang, thắng cố Sa Pa được chế biến chủ yếu từ thịt ngựa.
 
 
Một nồi thắng cố có thịt, tim, gan, lòng, tiết ngựa và 12 thứ gia vị: thảo quả, quế chi, sả, gừng và nhiều thứ gia vị gia truyền khác, trong đó, cây thắng cố là gia vị thứ 12. Khi ăn, người ta sẽ múc nước dùng ra nồi lẩu, thái thịt ngựa thả vào, cho thêm các loại rau nhúng như cải mèo, ngồng su hào,…
 
Cơm lam
 
Cơm lam đặc biệt phổ biến với đồng bào dân tộc các tỉnh Tây Bắc nước ta, xuất phát từ việc tận dụng các nguyên liệu thiên nhiên để dễ nấu nướng và mang theo người khi đi làm nương rẫy, họ đã nghĩ ra cách nấu cơm bằng các dụng cụ như ống tre nứa, có khi là ống bương, ống vầu. Ngày nay, người dân Sa Pa coi cơm lam là một món đặc sản để đón tiếp khách quý hay sử dụng trong các ngày lễ hội của bản làng.
 
 
Gạo để nấu cơm lam nhất thiết phải là thứ gạo nương được trồng trên những thửa ruộng bậc thang ở Sa Pa bởi gạo trồng dưới xuôi khi nấu trong ống tre sẽ bị nát. Gạo nương tuy là gạo tẻ nhưng lại dẻo tựa như gạo nếp vẫn dùng để nấu xôi ở dưới đồng bằng.
 
Mèn mén
 
Mèn mén là một món ăn được làm từ ngô tẻ truyền thống, trải qua các công đoạn kì công. Ngô được đem tách hạt, xay nhỏ và sàng cho bột thật mịn rồi mang đi trộn với nước, không được quá khô, cũng không quá nhão, sau đó mang đi hồ bột hai lần. Lần đầu giúp bột nở tơi ra, rồi để nguội, lại mang đi đồ lần hai cho đến khi chín, dậy mùi thơm, dẻo và tơi.
 
 
Lợn cắp nách
 
Tại các phiên chợ tại Lào Cai, khách du lịch sẽ dễ dàng bắt gắp hình ảnh những người dân địa phương bày bán những con lợn nhỏ có trọng lượng không lớn, có thể dễ dàng cho vào gùi, xách tay, thậm chí cắp vào nách cho tiện và cái tên lợn “cắp nách” cũng bắt nguồn từ đó.
 
 
Thực chất lợn cắp nách là một giống lợn được lai giữa lợn rừng và lợn Mường. Loại lợn này được nuôi theo kiểu thả thông trong rừng nên thịt rất chắc và nhiều nạc, dù luộc, nướng hay chế biến kiểu gì cũng vô cùng thơm ngon.